Kuya apologizes to Ethel and Mcoy; Ethel breaks up with boyfriend

Advertisements

A day after they left the Big Brother house, Mcoy Fundales and Ethel guested on PBB Uber this afternoon and showed that life indeed moves on for the two of them.

From there, Kuya had the chance to talk to his previous occupants and was able to clear things up.



Here's Kuya's special message to Ethel and Mcoy during their live guesting on PBB Uber:

"Ethel and Mcoy, alam kong umalis kayo sa aking bahay na mabigat ang inyong loob. Gusto kong malaman ninyo na hindi ko ginustong basta na lamang kayo umalis nang hindi tayo nagkakausap.

Mcoy, gaya ng huli nating pag-uusap, sinabi mo na...na nalulungkot ka dahil ganito pa ang inyong naging ending. Kung ako ang tatanungin, ayoko rin na humantong sa ganito ang inyong ending sa aking bahay. Alam ko Mcoy, mahalaga sa iyo ang respeto. Ito ay lubhang mahalaga rin sakin. Anuman ang hindi natin pagkakaunawaan, na nagresulta sa iyong desisyon na lumabas ng aking Bahay, ay gusto kong ihingi ng paumanhin. Sana sa iyong paglabas ay iwaksi mo ang poot sa iyong dibdib.

Ethel, gaya ng parati kong sinasabi sa 'yo, ang lahat ay may dahilan at malalaman mo sa takdang panahon. Una na rito ang iyong naging pagtingin sa pagsasakripisyo, sa paglalakad nang paluhod. Ikaw ang unang nakaalam kung bakit ko ito pinagawa sa inyo. May dahilan din Ethel kung bakit hanggang sa mga huling araw mo sa aking Bahay ay hindi ko naibigay ang inaasam mong phone call na napanalunan mo sa catapult war game. Gusto kong sabihin sa 'yo na ginawa ko ang lahat ng paraan para maibigay ito sa 'yo. Kung nasaktan ko man ang iyong damdamin, ang iyong pisikal na katawan, ikaw na ang bahalang magpasensya. Ang lahat ng nangyayari sa loob ng aking Bahay ay may mga dahilan.

Baunin ninyo ang bawat leksyon at pangaral na naibahagi ko sa inyo. At kahit hindi ninyo ko nakikita, ang boses na... walang mukha... naway kahit paano ay naging bahagi ako para mas mapatibay at maging matatag kayo sa labas ng aking Bahay.

Maraming salamat ex-housemates. Hinahangaan ko ang inyong katapangan at pagiging totoo. Hangad ko ang inyong tagumpay!"


PBB Uber host Bianca Gonzales interviewed Ethel and Mcoy, and asked about their reactions on Kuya's message to them.

As for Mcoy, he said that he feels towards Kuya is not anger, but just "tampo".

"Gaya no'ng naging usapan natin Kuya nung bago ako lumabas, tinanong mo kung may galit ako sa loob, sinabi ko sa 'yo wala kasi maski sa isang pamilya, lalo sa pamilyang Pilipino, parang hindi tamang magalit sa isang kuya. So, ang emosyon sa loob ng bahay talagang mataas, kasi we're all stressed, lahat pagod, lahat puyat. Pero yung naramdaman ko po hindi galit, konting tampo lang, konting-konting tampo lang na alam kong alam mo na lumilipas sa takdang panahon."

Ethel, on one hand, also had her own heartfelt message to Kuya.

"Thank you sa ano, sa lahat ng mga ano, encouragement. Lahat. Alam ko, ahmm marami syang gustong ah maipakita ko pa, dahil para makilala ako ng mga taong humusga no'n sakin. Before, ahmm.. ano lang eh, sobrang pinlano ko talaga, nung ano, nung isang gabi na aalis ako. Hindi ninyo nakikita, na habang nag walk ahh, na nagagalit si Mcoy, umiinom na ko ng maraming gamot sa table dahil sobrang plano ko talaga. Ayun, ahh plano ko talaga, dahil alam ko kaya ko naman yung mga pisikal eh, pisikal na ganon. Sobrang wala ngang reason talaga, sobrang naging hysterical lang ako. Nag-o-OA na talaga ko na masakit pero kayang kaya ko yun. Plano ko.. na umalis, nagkataon lang na nagkasabay kami ni Mcoy. Ang nangyari nga eh parang ako yung nakisabay sa kanya, pero plano ko. Nagkataon lang."

Mcoy added some more and he said that he accepts Kuya's apology. "Ikaw lang ang taong walang mukha na minahal ko nang ganito," he said.

PBB Uber host Bianca Gonzales also asked Ethel about her boyfriend.

"Hindi kami nagkausap, and for me, ayoko na syang makausap...Marami akong narinig yesterday. Yun ang napi-feel ko dun sa "phone". Sabi ko, sabi ko meron akong nararamdaman na may nangyari. Yun. Ahm, sana nga sinabi na lang ni Kuya kung ano nangyari dito sa labas, na wala na pala sya, so mas nakita tuloy dapat ng mga tao kung gano ko nalabanan ung pain sa loob."

Based on the interview, you could feel that Ethel and Mcoy, in a way, regret about their voluntary exit.

The lesson for all of us to learn is ultimately, "wag magpapadala sa iyong emosyon."

On Uber, it was also announced that the housemates succeeded in their weekly task of making a short film. Their weekly budget was raised to P9,000.00.

Bonus Photo: Ang multo "raw" sa short film ng mga housemates



Tomorrow on PBB Celebrity Edition 2: Mariel Rodriguez will leave the Big Brother house and her co-housemates are still unaware of it. The short indie film, which earned them a 100% increase in their weekly budget, will also be shown.

About M.I.

Mykiru is an entertainment blogger, having been named as one of the Top 10 Pinoy Showbiz Resources in the Philippines. For a decade now, Mykiru.ph has been delivering the latest, the hottest and most trending issues in the country.
Comments

1 Comment(s):